Part III – ‘Pako’ (English: Nail; not another MMK episode)

Photo: http://www.sonomachristianhome.com
Try to imagine me running like this in a concrete jungle called MOA Parking Lot.

Naka-dress pa naman ako pero kailangan ko tumakbo.  Hays, hassle!  No choice, hindi ko sya matawagan sa mobile number nya ‘cannot be reached’ sabi sa line…Kaya hinawakan ko sa magkabilang gilid ang dress ko para hindi ito tumaas habang tumatakbo.

“Kaya ko ‘to. Runner ako.” Ito na lang ang sinabi ko sa sarili ko na para bang mahirap ang 100-to-300meter-dash compared sa 42.195km marathon distance.

Buti na lang may tsinelas sa kotse, at least ‘barefoot’ feel ang pagtakbo ko…

Target:  kailangan ko mahabol si BFD!

“Daves! Daves!”, sumisigaw na ko baka sakaling marinig nya ko…bakit kasi ang bilis nya maglakad?  O sadya syang tumakbo palayo sa ‘kin?

Takbo ulit ako…kailangan ko tumawid, at biglang huminto ang dalawang sasakyan sa harap ko sabay senyas ng mga driver na tumawid na ako.  Pinagbigyan nila ako makatawid, naawa siguro sa ‘kin.  Sumenyas naman ako na katumbas ng ‘Thank you!”…ang aking mala-alamat na ‘politician’s wave’.

Malapit na ko sa MOA IMAX.  Mahirap din pala tumakbo ng halos barefoot pag hindi sanay, kaya sumigaw na ko ng todo…

“Daaaavvvveeeesss!!!”, siguro naman nararamdaman nyo ang pagsigaw ko nyan, ang haba ng spelling ng ‘Daves’ ha.  =)

At parang isang eksena lamang sa MMK, nakatayo na lang ako sa kabilang kalsada ng parking lot, medyo (feeling) pagod sa paghabol…ako na ang damsel in distress!!!  Isang role na hindi ko kailanman na na-imagine gagampanan ko sa tunay na buhay…sa aking tunay na buhay, mind you!

Ang long-hair na si BFD ay huminto sa paglalakad, at dahan-danang lumingon sa aking direksyon.  Sa sandaling iyon ay bakas sa kanyang mga mukha ang pagkagulat…marahil ay dahil sa isang katulad ko na literally humahabol sa isang katulad nya (Queue El DeBarge music, circa 1986:  “Someone just like me / Running into someone just like you / An accidental touch / Turned into a gentle kiss of two…”).  Mas masaya pag cheesy!  =)

“Daves! FLAT TIRE!!!  Flat ang gulong ng kotse ko!  May malaking pako!”, yan lamang ang aking nasabi at lumapit na sya sa akin.  Takot ako na hindi makauwi agad nang dahil sa flat tire.  Gabi na rin kasi yon.

Naglakad kami pabalik ng parking para palitan ni BFD ang flat na gulong ng aking kotseng si Migs.  Halos humiga na si BFD sa parking lot, kahit madumihan ang damit nya basta maayos nya lang mailapat ang jack at maiangat ang gulong na papalitan. Hindi sya vain…at sa isang dako, parang mabubuhay kaming dalawa kahit ma-trap kami sa isang island (saglit lang yan pumasok sa isip ko…ayokong lagyan ng malisya).

Sample photo: Ilovecostco.com
Walang sinabi ang Potenza GIII ni Migs sa walang awang pako.

Sa mga sandaling yon ay ‘My Hero’ ang dating ni BFD sa akin, pero natuwa lang ako.  At least, makakauwi na ko, okay na ang gulong ni Migs.  Nagpasalamat ako kay BFD, at nag-offer pa ako na i-treat sya sa Starbucks pero tumanggi sya at hindi naman ako nagpumilit.  Madali ako kausap. Ayaw mo, huwag mo.  =)

Meron akong realization:  Okay naman pala friend si BFD.  Hindi ko naman kasi alam kung ano ang purpose nya, at ayoko itong pangunahan.  Kung friendly lang talaga sya at naghahanap ng kausap, well, hindi naman masama maging friends kami.  Natuwa na ako na may bago akong kaibigan.

Ni-report ako ni BFD sa mga kaibigan ko:  Muli naungkat ang kwento ng ‘flat tire’ nang ipinakilala ko na si BFD kila Kris, Jenny-Vi, at Atty. Cashmer.

Ito ang kanyang report –> Hinatid nya ako sa parking lot.  Magkahiwalay kasi kami ng parking area.  Pagdating sa kotse, hindi ko pa man nabubuksan ang pinto, ay ‘pinalayas’ ko na (daw) sya sa pagsasabi ng “Sige, uwi ka na!”  Napaka-inggrata ko daw, hindi man lang ako nagpasalamat sa kahit ano…basta pinaalis ko na lang sya…kaya malungkot syang umalis sa parking area…hindi nakapag-moment man lang kagaya ng kanyang original plan…At matapos nyang palitan ang gulong, hindi daw ako nag-insist man lang sa Starbucks…gusto pala nya, pinilit ko sya…oh, well…may ganon???  =)  Isa lang ang sabi ni Kris kay BFD nang ito ay magreklamo, “It’s so Ann!”.

Ang ‘wicked’ version nila Kris and Jenny-Vi, at ni Atty. Cashmer:  Pag-alis ni BFD sa parking, tinawag ko (daw) ang Guard, sabay sabi ng mala-kontrabidang instructions, “Eto ang pako, tatakbo ako papunta don sa lalaking andito kanina.  Siguraduhin mo lang na pagbalik ko ay flat na ang gulong ha…siguraduhin mo ha…sige, simulan mo na, tatakbo na ko…”

Photo: Wikipedia.org
Parang kasing wicked ko ata si Cruella sa flat tire version nila Jenny-Vi?

Nanghinayang kami ni BFD ngayon sa ‘pako’.  Dapat pala pinakuha ko sa vulcanizing shop…nang dahil sa pakong iyon, a few days after the ‘flat tire’ episode, may natanggap akong message kay BFD…

“Sagot ko na yung movie tickets sa Friday, wag mo lang ulit ako pahihigain sa parking lot (para magpalit ng flat tire).”

Pwede… 

Leave a Reply

