Part II – Si BFD. Walang Malisya. (not another Derek Ramsey movie)

Paunawa

Kailangan mailathala ang Part II upang mabisa nating maitawid ang kwento sa Part III.  Paunawa sa mga babasa, napaka-wholesome po ito na kwento, walang bahid dungis o pagkahumaling (whew!), kaya isantabi nyo po muna ang alam nyo na (wag madumi isip)  Je je je   =)

Part II – Si BFD.  Walang Malisya.  (not another Derek Ramsey movie)

…nakilala ko ang isang runner / blogger na may initial na BFD (parang blind item lang dapat sa una)…at parang wala lang syempre noon.  Chill.  Deadma.  Ni hindi man lang pumasok sa isip ko na palitan ang aking major crush na si…Derek Ramsey!!!

Actor Derek Ramsey – sya na!!!
Photo credit: No Other Woman – Star Cinema

Dumating ang pagkakataon na naghanap ako ng ibang sports maliban sa badminton…napunta ako sa running. Nagsimula ako sa 5KM hanggang sa umakyat ng 21KM…at hindi ko din akalain kakayanin kong tapusin ang 42.195KM last year.  Naging sobrang addict ako sa life.  Sa level ng energy na meron ako, parang wala ng bukas.  Badminton 2x a week, running 3x a week…at syempre andyan ang aking trabaho na kailangan din seryosohin dahil mahirap kumita ng pera; lalo na isip ang puhunan ko sa trabaho, hindi katawan (kung pwede lang sultry actress ala-Anne Curtis).

February 2011 – Naghahanap ako ng resources noon sa internet tungkol sa running hanggang sa mapadpad ako sa isang website – http://www.barefootdaves.com  Ang website na ito ay aking sinundan (‘follow’ ang term dito sa web, hindi po ako stalker) para updated din naman ako sa running.  Madali makilala ang owner ng website na ito sa mga road race ‘pag Sunday.  Ang haba kasi ng hair ni Barefootdaves (BFD)…lalaki sya, okay!  =)

Minsan na ako nagtanong kay BFD sa website nya.  Hindi naman sya suplado, pati sa Facebook friendly naman .  Ilang buwan ko sya naka-chat pero bihirang-bihirang-bihira at tungkol lang lahat sa running….SOBRANG WALA LANG.  WALANG MALISYA!  Hindi ako defensive…pero kay BFD ata baka may malisya.  Tanungin nyo na lang sya.

Sa RU3, November 2011, 32km category – mula Buendia palabas ng Roxas Blvd may maingay na nag-uusap sa tabi ko…medyo annoying nga eh.  So tumingin ako sa left, pati na rin sa right, at nakita ko si ‘long-hair’, este BFD na naka Team Alpha 1 singlet!  Aaminin ko sa world wide web sa pagkakataon na ito na somehow, ‘starstruck’ ako sa presence ni BFD (slight lang ha)…pero walang malisya, isa nga kasi ako follower ng kanyang blog (pwede mag-explain).  Sa ilang pagkakataon na magkatabi kami sa kalsada, naisipan ko mag ‘hi’ or ‘hello’ pero hindi nya ko napapansin, ni hindi man lang sya tumingin sa ‘kin…kaya nasabi ko na lang kay Jay (SM Runners) – “kasabay pala natin si Barefootdaves.”

Tumingin ako sa left, pati na rin sa right…si BFD!
PEG: Nakita ko lang. Hindi ko crush. Walang malisya.

Nagsimula din ako mag-blog last year para magkaron ng online backup ng ilang mga alaala, resilient na ang web compared sa Alzheimer’s kaya mabuti na din na may online backup.  At sa isang post ko noon November 2011, nagulat na lang ako nang may magpost ng comment …walang iba kundi si…hindi si Derek (ayyyyy)…kundi si BFD!!!  Wala pa itong malisya.  As in, chill lang kami pareho.  Flattered lang ako sa idea na isang kilalang runner-blogger si BFD, na para bang ang trivial ng blog ko sa runner na katulad nya pero heto sya at nag comment pa!

At dahil sa mga pag-comment na yan sa blog, naniniwala na ako ngayon sa sinabi ni ADD ng SM Runners…”para-paraan lang yan!”  Wink, wink….

At kung sa paanong paraan, itutuloy natin mula sa Mundo ng Running patungo sa mga Keso sa Part III….  =)

Leave a Reply

